วิธีการสร้างรายงาน

การสร้างรายงาน ทำได้ 3 วิธี คือ
     1. สร้างรายงานง่ายๆ จาก 1 Table / Query อย่างรวดเร็ว เป็นวิธีที่เร็วและง่ายที่สุดเพียงคลิกเลือก Table / Query ที่จะให้เป็นแหล่งข้อมูลของรายงานนั้น แล้วคลิกปุ่มคำสั่ง Report ในแท็บ Create
     2. สร้างรายงานโดยใช้ตัวช่วยสร้าง (Report Wizard) เป็นการสร้างรายงานโดยตอบคำถามหรือเลือกส่วนประกอบต่างๆ ที่ต้องการให้แสดงในรายงาน โดยทำตามลาดับขั้นตอนไปทีละขั้น ซึ่งสามารถสร้างแผนภูมิหรือ chart ได้ด้วย
     3. สร้างรายงานในมุมมองออกแบบ (Design View) เป็นการสร้างรายงานด้วยตัวเองทั้งหมด ตั้งแต่การออกแบบ เลือกส่วนประกอบ กำหนดตำแหน่ง เงื่อนไขรายละเอียด และอื่นๆ ที่จำเป็นจนได้รายงานที่ต้องการ
     รายละเอียดในการสร้างรายงานจะคล้ายๆ กับการสร้างฟอร์ม ซึ่งถ้าต้องการความสะดวกอาจเลือกสร้างรายงานแบบอัตโนมัติ หรือใช้ตัวช่วยสร้าง แล้วทำการแก้ไขในตอนหลังด้วยตัวเองได้ในมุมมองออกแบบ